วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เปลี่ยนหัวเผา ฟอร์ดเรนเจอร์ รุ่น 12 ช่อง

ออกตัวก่อนเลยนะครับว่า ผมไม่ใช่ช่างยนต์... แต่ ผมอยากซ่อมเอง เรื่องราวมันมีอยู่ว่า ....

รถผมมีอาการสตาร์ทแล้วสั่น มีควันดำตอนสตาร์ เป็นมาหลายเดือน แต่พอมาเดือนนี้ พ.ย 2559 มีอาการหนักขึ้นสตาร์ทต้องลากยาว บางครั้งต้องเผาหัว สตาร์ทกัน 2-3  รอบ แต่ถ้าติดแล้ว ก็สตาร์ททีเดียวติดเลย แต่อากการสั่นตอนสตาร์ทยังคงอยู่

ขั้นตอนในการเปลี่ยนหัวเผาของผมคือ...
1. จะเช็คหัวเผายังไง ... คือ ถ้ามันขาดหัวไหน ผมก็จะเปลี่ยนแค่หัวนั้น... ผมก็ค้นหาดูในกูเกิล จริงๆหัวเผามันก็คือขดลวดความร้อนธรรมดา เหมือนเตาไฟฟ้า หม้อหุงข้าว พิเศษหน่อยคือแพ็คเกจที่ทำให้เข้ากับเครื่องยนต์แค่นั้นเอง ความต้านทานของหัวเผาก็อยู่ประมาณ 1 โอห์ม ต่อ ขนานกัน 4 หัว

รูปคร่าวๆที่ผมจินตนาการได้... การวัดคือ
1. ถอดขั้วบวกของแบตเตอรี่ออก ห้ามลืมเด็ดขาด
2. ใช้ประเจเบอร์ 7 ถอดน๊อตเบอร์ 7 ออก เพื่อถอดแผ่นรางหัวเผาออก
3. ใช้โอห์มมิเตอร์ วัดความต้านทานหัวเผาโดยไม่ต้องถอดหัวเผาออกจากเครื่องยนต์... สายดำของมิเตอร์แตะโครงรถ สายสีแดงแตะส่วนหัวของหัวเผา ค่าที่อ่านได้ต้อง 0.8 - 2 โอห์ม.... ถ้าเกินกว่านี้มากๆๆ เสียชัวร์

ตัวอย่างรูปที่ยืมเขามาจำไม่ได้ว่าเวปไหน 5555 ต้องขอบคุณเจ้าของรูปด้วย ที่ให้ผมได้ดูก่อนจัดการรถตัวเอง

ของผมทำตามนี้ ขาดทั้ง 4 หัว... เศร้าใจยิ่งนัก...

2. การหาซื้อหัวเผา ก้อเข้าไปดูใน google อีกเช่นกัน ผู้มีประสบการณ์เขาบอกว่า ต้องเป็นของแท้เท่านั้น เพราะ มาสด้า หรือ ฟอร์ด จะกินหัวเผามาก ของเทียมใช้ได้ไม่นานก็ขาด บางทีอาจโดนแจ๊คพ๊อต คือ หัวเผาแตกหล่นเข้าไปในลูกสูบ ทีนี้ล่ะ ยาวเลย.... แล้วของแท้ซื้อได้ที่ศูนย์ ผมอยู่ลำพูน ก็ถามศูนย์ฟอร์ด กับ มาสด้า 

ราคาศูนย์ฟอร์ด ประมาณหัวละ 780 ค่าเปลี่ยน 700
ราคาศูนย์มาสด้า ประมาณหัวละ 712 ค่าเปลี่ยน 500

ผมก็เลยไปซื้อที่ศูนย์มาสด้า 4 หัว ราคา 2,848 บาท

จัดการถอดเปลี่ยนเลย... อุปกรณ์พร้อม ซื้อประแจบล็อกมา 39 บาท เบอร์ 12

ถอดตัวปัญหาออกมา 4 หัว ลองวัดอีกรอบ .... ขาดจริงๆๆทุกหัว คิดว่าคงทยอยขาดมานานแล้ว จนล่าสุดไม่เหลือสักหัว 55555
  
แล้วก็ใส่ตัวใหม่เข้าไป ตอนแรกใช้มือหมุนก่อนกันการปีนเกลียว หมุนจนสุดจะเหลือประมาณ 3-4 เกลียวที่โผล่ออกมาจากเครื่อง แล้วใช้ประแจหมุนแค่ตึงๆมือพอ เสร็จก็ใส่แผ่นไฟหัวเผา ใส่เสร็จต้องเช็คให้ดีต้องแน่ใจว่าไม่แตะกับโครงรถ... หลังจากนั้นก็ใส่ขั้วแบตเตอรี่

แล้วก็ทดสอบ.... ซึ่งเดียว....ติดครับ

ผมได้ลองวัดการจ่ายไฟให้หัวเผา จึงถึงบางอ้อว่าทำไมหัวเผาของฟอร์ดถึงขาดเร็ว กว่ารถยี่ห้ออื่น .... สาเหตุ เพราะ เมื่อบิดกุญแจเผาหัว ...ไฟ 12 V จะผ่านรีเลย์เพื่อเผาหัวแป๊ปนึง แล้วก็ตัด (มีเสียงรีเลย์) เราจึงสตาร์ทรถชึ่งเดียวติด .... หลังจากนั้น กล่องควบคุมจะเช็คอุณหภุมิของเครื่องยนต์ด้วยเซนเซอร์วัดอุหภูมิ ... ถ้าเครื่องเย็นกล่องก็จะสั่งจ่ายไฟให้หัวเผาไปเรื่อยๆ  และ สั่งให้รอบเครื่องอยู่ประมาณ 900 รอบ...เครื่องยนต์จะเดินเรียบมาก ไม่มีควันดำเลย .... พออุณหภูมิได้ตามกำหนด รอบเครื่องจะลดลงมาเหลือ 700  รอบ พร้อมกับหยุดจ่ายไฟให้หัวเผา 

เวลาในการจายไฟให้หัวเผาช่วงวอร์มเครื่อง จะสั้น หรือ นาน ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่เซนเซอร์วัดได้ ดังนั้น หัวเผาที่ใกล้เสีย มักจะไปตายในช่วงหน้าหนาว เพราะ เผากันยาวๆๆๆๆ ... หรือไม่ก็รถเก่าๆ เซนเซอร์เสียกล่องเลยสั่งเผาตลอด... หรือหน้าสัมผัสรีเลย์ค้าง จังเผาตลอด ก็เป็นสาเหตุให้หัวเผาขาดเร็วทั้งสิ้น 

ช่างบางคนจึงตัดวงจรหัวเผาออก แล้วใส่ไทม์เมอร์เข้าไปแทน เพื่อให้เผาตอนที่จะสตาร์ทเท่านั้น ทำให้หัวเผาทนมากขึ้น แต่ ตอนเครื่องเย็นรถจะสั่น และ มีควันดำบ้าง แลกกับราคาหัวเผาที่ราคาแพงเอาเรื่อง 

.... สุดท้ายแล้วผมก็ได้ประสบการณ์ และ เซฟเงินไป 500 บาท เสียเวลาค้นคว่าทางเน็ตประมาณ 2-3 ชั่วโมง

อาจจะไม่ถูกหลักวิชาการ แต่มันมาจากการค้นคว้าในอินเตอร์เน็ต และ มาสรุปเอาเองเน้อ 55555

ถึกธนูทอง
088-4315597
line: pompokkam



11 ความคิดเห็น:

  1. พี่ครับแผงหัวเผาอยู่ข้างไหนของเครื่องครับ

    ตอบลบ
  2. เมื่อสตาร์ทรถติดได้แล้วจะทำสวิทช์ตัดไฟรีเลย์หัวเผาเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟเผานานเกินไปป้องกันหัวเปาทำงานนาน ..จะได้ผลไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขาใส่ ไทม์เมอร์ รีเลย์ ตั้งเวลาตัดไฟหัวเผาครับ อู่ทั่วไปก็รับทำครับผม

      ลบ
  3. เช็คสาย และ จุดต่อต่างๆย้อนไป เร่มจากขั้วไฟจุดที่มีปัญหา บางจุดต่ออาจจะหลุด หรือ หลวมครับ

    ตอบลบ
  4. Ford Ranger 8 ช่อง ไฟโชว์หัวเผาไม่ติด รถสตาร์ทไม่ติดครับ ตรวจเช็คตรงไหนครับ ช่วยแนะนำผมด้วยครับ

    ตอบลบ
  5. ถ้าต่อสายทำสวิต ปิด-เปิด ตรงสายไฟที่เข้าหัวเผา เพื่อตัดวงจรไฟจากรีเรย์ ได้ไหมครับ พอเครื่องติดแล้วค่อยปิดสวิต และเปิดสวิตแค่ตอนสตาร์
    ตอบผมด้วยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2563 เวลา 21:03

      ผมเคยเจอเปลี่ยนหัวเผาใหม่ติดเครื่องยนต์ทีเดียวติด แต่วงจรหัวเผายังไม่ยอมตัด
      จึงทำให้หัวเผาขาดทันที
      พอมาสตาร์ทอีกครั้งขณะเครื่องเย็นก็ไม่ติด
      แก้ปัญหาโดยการทำสวิทช์กดติดปล่อยดับ
      ค่อมระหว่างฟิวส์​2จุดโดยดึงฟิวส์สีเหลืองออก
      แล้วเดินสายไฟเข้าไปติดตั้งภายในห้องข้างพวงมาลัยจุดที่สดวก​ พอจะสตาร์ทก็กดพอติดก็ปล่อย...

      ลบ
  6. ผมให้ช่างดูช่างๆถอดไม่ได้ครับก็ตอบถอดยากถึงขนาดนั้นเลยเหรอครับเขาเรย์ไม่ทำให้ พอดีผมมาเจอของพี่ครับอยากจะทำเองครับช่วยชี้แนะหน่อยครับ

    ตอบลบ
  7. ทำไหมรถผมเสียงรีเลย์หัวเผาถึงตัดช้าประมาณ20วินาทีถึงมีเสียงดังขึ้นชี้แนะด้วยครับ

    ตอบลบ
  8. รีย์เลหัวเผาอยู่ตรงไหนครับ

    ตอบลบ
  9. หัวเผ่าฟอร์ด ขาดที่เดียว3หัว จะเหลืออยู่หัว2 134ขาด
    เป็นเพราะอะไรครับ เปลี่ยนห้วมา2ชุดแล้วยังขาดอยู่ครับ
    ไฟหัวเผ่าก็ตัดดีนะครับ เป็นอะไรครับ ใครรู้ช่วยตอบหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ

    ตอบลบ